Những điều cần lưu ý khi đánh giá xe
|
Tại sao bạn có thể tin tưởng đánh giá của chúng tôi
Chúng tôi không đánh giá dựa trên ý kiến cá nhân sau một vài lần đi thử nghiệm.
Thay vào đó, dữ liệu được đưa ra sau đây được tổng hợp từ ý kiến người đã sử dụng xe (tối thiểu 6 tháng), đánh giá từ những người lái thử chuyên nghiệp – độc lập và dựa vào kết quả các cuộc thử nghiệm an toàn của Asean Ncap (Chương trình đánh giá xe mới Đông Nam Á) để giúp bạn có cái nhìn tổng quan đầy đủ nhất về từng mẫu xe.
Để giữ cho các đánh giá không thiên vị, chúng tôi không nhận những món quà hoặc chuyến đi miễn phí từ các hãng xe.
Bộ phận biên tập các tuyến bài đánh giá độc lập & không liên quan đến các bộ phận quảng cáo, bán hàng và nội dung quảng cáo.
Tổng quan về Suzuki XL7
Suzuki XL7 được giới thiệu vào 2020 như bản nâng cấp hoàn thiện của Ertiga và ngay lập tức trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Suzuki tại Việt Nam. Doanh số Suzuki XL7 hiện đã vượt qua đối thủ mạnh một thời Toyota Innova.
Thiết kế nam tính, giá hợp lý, không gian thoải mái, tiết kiệm nhiên liệu, chạy đầm….là những từ bạn rất dễ bắt gặp khi tìm đọc thông tin về chiếc XL7 từ thương hiệu Suzuki.
Vậy đâu mới là cái nhìn chính xác nhất về mẫu MPV 7 chỗ đến từ thương hiệu Suzuki?
Câu trả lời sẽ có trong bài đánh giá XL7 ngay sau đây!
Ngoại thất
Suzuki XL7 sở hữu thiết kế khá gọn gàng trong hầu hết các chi tiết, kể cả những tấm ốp nhựa đen được bổ sung ở hai bên cũng được bố trí tương đối gọn mắt.

Phía phần đầu xe được đánh giá khá giống “người anh em” MPV Ertiga, nhưng XL7 dường như là một phiên bản hoàn hảo hơn.
XL7 đã tạo được nét riêng với khu vực lưới tản nhiệt điểm thêm thanh mạ crom đặt ngang sáng bóng, kèm logo Suzuki đặt giữa. Điều đó làm cho xe trở nên sang trọng hơn rất nhiều so với Ertiga.

Suzuki cũng đã rất tinh tế khi thêm 2 miếng khuếch tán giả màu xám trắng cho cản trước và sau lại càng làm xe tăng thêm độ bóng bẩy.

Về mặt trang bị ngoại thất, Suzuki đã trang bị cho XL7 cụm đèn pha LED và đèn sương mù Halogen.
Chiếc MPV 7 chỗ này nằm trên bộ mâm 16 inch thiết kế 10 chấu đôi một, hai tông màu. Xe cũng sở hữu khoảng sáng gầm ấn tượng ở mức 200 mm, cho thấy khả năng off-road cũng “không phải dạng vừa”.

Nhìn chung, đây là mẫu xe cũng không tiếp cận được quá nhiều đối tượng khách hàng trên thị trường.
Tuy nhiên, Suzuki XL7 sẽ đặc biệt phù hợp cho những người trung tuổi, có gu thẩm mỹ hơi cổ điển và có phần “bảo thủ”.

Hơn nữa, XL7 cũng được nhận xét là dòng xe đẹp nhất nhì trong phân khúc 7 chỗ ngồi cỡ nhỏ, vượt trội hơn cả Toyota Rush. Bởi có thiết kế đẹp, được bổ sung nhiều bộ phận khiến xe trông vừa “đĩnh đạc” mà cũng vẫn toát lên được tinh thần thể thao.
Nội thất
Khi mở cửa xe, Suzuki XL7 “chào đón” bằng một khoang nội thất tối màu với các điểm nhấn bằng sợi carbon. Mặc dù, đó không phải là sợ carbon thật, nhưng bằng mắt thường nhìn thì vẫn cho thấy toát lên được độ sang trọng cũng như sự tinh tế mà khoang nội thất mang lại.

Về cơ bản, XL7 có không gian nội thất cao cấp hơn Ertiga với toàn bộ ghế được bọc bằng chất liệu vải và da.
Nhìn tổng thể, nó khiến mẫu MPV đẹp theo một cách rất đơn giản.

Không gian dành cho người lái cũng được thiết kế và bố trí tương đối hiện đại.
Nổi bật với vô lăng 3 chấu bọc da, 2 tông màu cùng những đường viền mạ crom điểm xuyết, khiến vô lăng của XL7 trở nên rất khác biệt so với lối thiết kế có phần hơi truyền thống của đối thủ Toyota Rush.
Phía sau là đồng hồ hiển thị thông tin với điểm nhấn màu đỏ nằm giữa 2 cụm anolog.

Hàng ghế thứ hai khá tuyệt vời cho 2 người lớn, nhưng 3 người thì sẽ hơi chật chội.
Còn hàng ghế thứ ba cũng giống với những mẫu xe 7 chỗ khác trong phân khúc. Tuy nhiên, đối với XL7 thì việc ra vào sẽ dễ dàng hơn bởi hàng ghế thứ hai có thanh ray trượt thay vì chỉ gập xuống.


Trải nghiệm không gian nội thất XL7 được thực hiện tốt hơn các mẫu xe khác cùng phân khúc, nhờ các lỗ thông khí được bố trí ở hai bên xe và phía sau xe giúp người ngồi hàng ghế sau cùng sẽ có trải nghiệm thoải mái hơn. Kèm theo đó là một ổ cắm 12V cũng được trang bị.
Không gian khoang hành lý cũng không có gì quá khác biệt với các mẫu MPV 7 chỗ khác. Để tối ưu không gian chứa đồ thì cũng có thể gập hàng ghế thứ hai và thứ ba xuống bằng phẳng một cách dễ dàng.
Trang bị tiện nghi
Tiếp nối thành công trên Ertiga, XL7 cải thiện hơn một chút về khía cạnh công nghệ với màn hình thông tin giải trí 10 inch lớn, hỗ trợ kết nối không dây Apple CarPlay/Android Auto.
Hệ thống âm thanh 6 loa, mang lại chất âm và âm lượng khá lớn.

Ngoài ra, Suzuki còn trang bị cho XL7 những tính năng công nghệ vượt phân khúc như camera 360, cảm biến đỗ xe phía sau, cụm đồng hồ đo với hai mặt số analog và màn hình TFT ở giữa, hiển thị thông tin chuyến đi, công suất động cơ và mô men xoắn, hệ thống cảnh báo áp suất lốp, thậm chí đo được cả mức tiết kiệm nhiên liệu.

Các trang bị tiện ích khác bao gồm một cổng USB và ổ cắm 12V ở phía trước, phía sau và phía sau cùng hàng ghế thứ 3.

Nếu xét về phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ thì các trang bị công nghệ chỉ ở mức tiêu chuẩn đầy đủ, nhưng XL7 có thể nói tốt hơn một chút nhờ có thể kết nối điện thoại thông minh và khởi động bằng nút bấm.
Nhìn chung, đó không phải quá vượt trội nhưng hoàn toàn có thể xếp chung cùng phân khúc cao hơn, giàu tính năng hơn.
Động cơ
Không phải là một mẫu xe thiên về tốc độ, nhưng Suzuki XL7 vẫn cho hiệu suất giao thông tốt khi công suất đầu ra chỉ có 103 mã lực và mô men xoắn 138 Nm kết hợp với hộp số tự động 4 cấp.

Hệ thống lái nhẹ và nhạy, mang lại những chuyến lái xe thư thái nhất. Nếu di chuyển trong đô thị đông đúc thì cũng không phải vấn đề lớn bởi chiều rộng XL7 có thiết kế khá thon gọn, còn hệ thống camera 360 và cảm biến đỗ sẽ giúp giải quyết câu chuyện chiều dài xe.
Giống như hầu hết các đối thủ cùng tầm, mẫu MPV này cũng không phải quá “vật lộn” trong việc tăng tốc khi tải, động cơ 1.5L, 4 xi lanh vẫn thực hiện khá tốt kể cả khi trên xe có đủ 7 người và cả hành lý.
Khả năng vận hành
Suzuki XL7 sở hữu khung unibody, cho khả năng xử lý và chịu va đập tốt.
Khoảng sáng gầm xe cao nên cũng giúp độ thoải mái khi ngồi trong cabin đạt mức tối đa khi di chuyển. Tiêu chuẩn của lớp vỏ XL7 không thuộc hàng quá xuất sắc, nhưng nó vẫn là một tiêu chuẩn tốt.

Hệ thống treo XL7 là hệ thống treo bán độc lập với thanh chống McPherson phía trước và thanh chống phía sau. Bộ thanh chống và dầm này đem lại hiệu suất khá tốt trong trường hợp xấu nhất là xảy ra va chạm.
Điểm mạnh tiếp theo của Suzuki XL7 là có lốp cách nhiệt êm ái hơn thay vì lốp sinh thái có lực cản lăn thấp.
Tuy nhiên, khả năng chống ồn của XL7 vẫn chưa thực sự tốt, nếu di chuyển tốc độ cao, tiếng ồn sẽ dội từ dưới gầm xe vào cabin xe khá lớn. Nhưng để sử dụng trong thành phố thì nó vẫn cho cảm giác lái khá thú vị, thích nghi tốt với những cung đường gồ ghề, mấp mô.
Tiêu thụ nhiên liệu
Nếu chỉ di chuyển 1 người trong điều kiện lý tưởng nhất, thì xe cũng sẽ chỉ có mức tiêu thụ nhiên liệu như một chiếc sedan cỡ nhỏ.
Theo số liệu nhà sản xuất công bố, XL7 có mức tiêu thụ nhiên liệu khá giống với Ertiga.
Tuy nhiên, qua các lần chạy thử, chúng tôi nhận được mức tiêu thụ với 11L/100 km trong thành phố, 6,6L/100 km điều kiện hỗn hợp và chỉ 5L/100 km khi di chuyển trên cao tốc.
Rõ ràng, XL7 là một trong những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất trong phân khúc MPV tại Việt Nam.
Công nghệ an toàn
Về trang bị an toàn, XL7 được trang bị 2 túi khí cho người lái và hành khách ngồi ghế phụ phía trước. Hệ thống hỗ trợ phanh ABS/EBD, dầm cửa chịu lực hai bên tiêu chuẩn Suzuki, hệ thống cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và bộ dây đai tiêu chuẩn ISOFIX.

Danh sách công nghệ an toàn mà Suzuki cung cấp cho XL7 ở mức “đủ dùng”, đủ để đảm bảo cho người trong xe giảm thiểu tối đa chấn thương khi xảy ra va chạm mạnh.
Tuy nhiên, đối với những mẫu xe được trang bị hệ thống an toàn như thế này, tốc độ cao thực sự không phải là những thứ bạn nên thử.
Giá bán
Suzuki XL7 2021 thế hệ mới hiện đang được phân phối tại Việt Nam với 1 phiên bản động cơ 1.5L duy nhất có giá bán như sau:
Phiên bản |
Giá niêm yết (triệu đồng) |
Suzuki XL7 GLX |
589 |
So với đối thủ như Toyota Rush(từ 633 triệu) hay Mitsubishi Xpander Cross(từ 670 triệu), rõ ràng giá bán của XL7 đang là lợi thế.
>> Xem chi tiết Giá bán, thông số & hình ảnh thực tế Suzuki XL7
Tổng kết
Suzuki XL7 mang lại tốt hơn rất nhiều so với “người anh em” Ertiga.
Với những tính năng nổi bật cùng thiết kế đẹp mắt, trẻ trung. Suzuki XL7 vừa đóng vai là phiên bản cao cấp hơn của Ertiga và cũng là đối thủ “đáng gờm” trong phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ.
Chỉ với 589 triệu đồng, rõ ràng XL7 là một cái tên đáng lựa chọn.
Thông số kỹ thuật cơ bản | |
Động cơ: K15B/Xăng | Hộp số: 4AT |
Công suất (mã lực): 103/6.000 | Hệ dẫn động: Cầu trước |
Mô-men (Nm): 138/4.400 | Số ghế ngồi: 7 |
Xem chi tiết thông số kỹ thuật Suzuki XL7
Ảnh tham khảo: AutoDeal/Autopress
Ý kiến bạn đọc (0)